B1 có hành động gian lận với EOS không? Một bài báo mới xuất bản trên Wired để làm rõ vấn đề này


Bywire - Claim your free account nowBywire - Claim your free account now

Link gốc: Did B1 Act Fraudulently with EOS? A New Wired Article Appears to Suggest so

Lần đầu tiên có một bài báo trên Wired giới thiệu về EOS dưới góc độ mà cộng đồng của nó công nhận, tiếp thêm động lực cho những nhà phê bình lớn nhất về Block.one.


LONDON (Bywire News) - Sự chia rẽ đáng tiếc vào năm ngoái giữa B1 và cộng đồng EOS đã kết thúc một mối quan hệ rắc rối điều mà đã không thể diễn ra như mọi người mong đợi. Tuy nhiên, ngay cả hiện tại, cuộc tranh luận vẫn nổ ra liên quan đến việc ai là người phải chịu trách nhiệm: đây có phải chỉ đơn giản là một trường hợp của một dự án đầy tham vọng vì lý do này hay lý do khác đã thất bại, hay B1 có thể được cho là đã hành động gian lận? Câu trả lời cho câu hỏi đó sẽ rất quan trọng đối với bất kỳ hành động pháp lý tiềm năng nào mà cộng đồng EOS thực hiện chống lại công ty đã tạo ra nó. Bài viết của Wired có một số tiết lộ có thể khiến B1 không thoải mái khi đọc.

“Blockchain bị thổi phồng nhiều nhất trong lịch sử”

Bài báo tóm tắt về câu chuyện cho đến nay một cách hiệu quả. Nó kể câu chuyện về sự trỗi dậy mạnh mẽ của EOS với ICO trị giá 4 tỷ đô la vào năm 2017 và tất cả những lời quảng cáo thổi phồng đi kèm với nó. Đây sẽ là “Sát thủ Ethereum” sẽ làm mọi thứ mà Ethereum đã làm nhưng nhanh hơn và tốt hơn, hoặc “Ethereum on steroid” khi các nhà phát triển bắt đầu đề cập đến nó.

Mục tiêu của họ là đầy tham vọng - dựa trên sự phản ánh hơi quá tham vọng. Phát biểu tại thời điểm đối tác quản lý William Mougayar tại JM3 Capital cho biết. “Họ đã tự đặt ra tiêu chuẩn rất cao về kỳ vọng phân phối. Bây giờ là lúc không chỉ phân phối đồng coin mà còn là công nghệ. "

Hóa ra tham vọng này quá cao. Vài năm sau, EOS rơi tự do. Giá của nó đã giảm hơn một nửa xuống còn 4 đô la từ 10 đô la, và nó đã gây sốc cho tất cả các nhà phát triển.
 
Khi Yves La Rose đề cập đến một cuộc họp ảo của những người dùng ở Trung Quốc, anh ấy đã rất nghiêm túc trong đánh giá của mình. “EOS, như hiện tại, là một thất bại,” anh ấy nói. Tuy nhiên, anh đã có sẵn kế hoạch để cứu nó. Một vài tháng trước đó, anh ấy đã từ chức tại EOS Nation sau sự ra đi của Brock Pierce và Dan Larimer, những người đã có công trong việc tạo ra EOSIO.

Cả 3 cũng đã đóng một vai trò quan trọng trong những gì xảy ra tiếp theo. La Rose đã ra mắt EOS Network Foundation với mục tiêu cung cấp hỗ trợ mà Block.one đã hứa nhưng không thực hiện được. Anh ấy sẽ dẫn đầu một cuộc nổi dậy hiệu quả sẽ khiến cộng đồng loại bỏ Block.one và trở thành lực lượng thống trị trong cộng đồng EOS.

Ngay từ đầu, anh ấy đã công khai miêu tả Block.one là không trung thực và thậm chí gian lận trong hành vi của họ đối với EOS. Anh ấy đã có một tối hậu thư đơn giản - tái đầu tư một số tiền mà họ đã lấy từ hệ sinh thái EOS và tặng tài sản trí tuệ cho ENF, nếu không các nhà sản xuất khối sẽ bỏ phiếu để dừng quá trình tranh chấp đã phân bổ 100 triệu EOS trong suốt 10 năm .

Mắc kẹt giữa 2 làn đạn là Brock Pierce. Block.one đã chuyển 45 triệu token cho Pierce để đổi lấy cổ phần của anh ấy trong Block.one. Những mã token này sẽ được sử dụng để tài trợ cho một công ty đầu tư mới Helios nhằm mục đích giải cứu EOS. Vấn đề là nhiều trong số các mã token này là từ những mã đã được cấp. Thỏa thuận đó đã thất bại khi ENF và các nhà sản xuất khối theo đuổi đến cùng mối đe dọa của họ, dẫn đến một cuộc trò chuyện điện thoại căng thẳng, trong đó Pierce bị cáo buộc đã đe dọa tử vong đối với La Rose.

Trong một cuộc phỏng vấn với Michael O'Sullivan của Bywire, người được đề cập tới trong bài báo trên Wired, Pierce tuyên bố không nhớ những gì anh ấy đã nói. Việc B1 không thực hiện được tham vọng của họ là điều không phải bàn cãi. Câu hỏi duy nhất là liệu họ có trung thực trong các tuyên bố của họ với cộng đồng hay không.

Điều này, như La Rose đã nói trong một cuộc trò chuyện trực tuyến “fireside chat” gần đây là mấu chốt của vấn đề.

“Điều gì đã xảy ra và điều không còn tranh cãi là B1 đã cố tình theo đuổi lòng tham của họ. Đây là tính toán ngay từ đầu và cộng đồng đã từ chối hành vi giống như Theranos và Elisabeth Holmes và kể từ đó đã thiết lập con đường riêng của mình với ý thức về các giá trị cộng đồng là cốt lõi của nó. ”

Ví dụ về Elisabeth Holmes và Theranos là có chủ ý. Cô ấy là doanh nhân trẻ tiên phong tạo ra một hệ thống cảnh báo sớm mang tính cách mạng. Tuy nhiên, khi nó trở nên rõ ràng là nó không thể làm những gì đã tuyên bố, nó đã thể hiện sai khả năng của mình. Giờ cô ấy phải đối mặt với án tù.

Sự khác biệt quan trọng là mức độ trung thực của B1 trong các bài phát biểu trước công chúng. Bất cứ ai cũng có thể bắt đầu một dự án không thành công - do vận rủi hoặc do đánh giá tồi. Trong suy nghĩ của La Rose, nó trở thành gian lận là khi một công ty biết rằng họ không thể phân phối nhưng lại giấu sự thật này với cộng đồng. Khẳng định của ENF là các hoạt động quảng bá EOS của B1 đã vượt xa ý định của nó.

B1 có bị bất ngờ trước ICO không?

Một tuyên bố ủng hộ điều này rằng mặc dù có một chiến dịch tiếp thị mạnh mẽ, B1 đã rất ngạc nhiên về số tiền mà họ kiếm được từ ICO. Bài báo trích dẫn lời của một cựu giám đốc điều hành cho biết, chủ tịch Kekuei Tuan của công ty đã nói rõ rằng B1 là một “tổ chức tiếp thị bán mã token: Chúng tôi cần đưa ra phần mềm tối thiểu cần thiết và sau đó thoát ra.”

Giám đốc điều hành nói rằng ICO đã lấy đi hết tâm trí. “Chúng tôi nghĩ, có lẽ chúng tôi nên làm nhiều hơn là chỉ bán token, thiết lập phần mềm tối thiểu và bỏ đi,” cựu giám đốc điều hành nói. "Có lẽ còn nhiều việc phải làm ở đây."

"Mức tối thiểu" nghe có vẻ còn xa so với những gì bài báo mô tả là "blockchain được thổi phồng nhiều nhất". Nếu đúng như vậy, điều đó cho thấy B1 đã phóng đại năng lực và ý định của họ ngay từ giai đoạn đầu.

Lời hứa thất bại

Một lời hứa thất bại khác tập trung vào 1 tỷ đô la từ ICO được cho là sẽ được đầu tư vào EOS VC, hỗ trợ công nghệ blockchain cơ bản và thúc đẩy các công ty khởi nghiệp trong không gian. Phát biểu vào năm 2020, Brendan Blumer cho biết: “EOS VC là một chương trình sẽ triển khai 1 tỷ đô la vốn vào các dự án EOS trong suốt vài năm tới.” Thay vào đó, EOS VC hỗ trợ các dự án có ít hoặc không liên quan đến EOS và không làm gì để phát triển mạng lưới.

Tổ chức bị tê liệt

Một trong những lý do phổ biến nhất cho việc B1 không hỗ trợ EOS thường là hành động pháp lý do SEC thực hiện. Điều này, như bài báo xác nhận, là một vấn đề lớn. Những người trong cuộc, họ nói, vẽ nên bức tranh về một công ty đang bị ảnh hưởng bởi những lo ngại về pháp lý và không thể đưa bất kỳ dự án nào thành hiện thực.

Brendan Blumer được cho là quá thận trọng và không sẵn sàng đưa ra các quyết định cần thiết để thúc đẩy các dự án đầy tham vọng như EOS phát triển. Tuy nhiên, không có mối quan tâm nào trong số này được thông báo tới cộng đồng EOS, những người đã thúc đẩy và đầu tư đáng kể vào các dự án của họ với niềm tin rằng sự hỗ trợ sẽ đến.

Trong tương lai

Sự thù địch đó tiếp tục kéo đến cộng đồng EOS. Thông qua ENF, cộng đồng hiện đang cùng nhau xây dựng cơ sở hạ tầng và sự hỗ trợ mà B1 đã hứa nhưng không thực hiện được. ENF đã rót hàng triệu đô la để hỗ trợ các dự án và phát triển EOS, bao gồm cả việc phát triển nâng cấp Mandel, tài trợ Pomelo và Eden trên EOS.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, EOS có một đội ngũ có thể đưa ra những lời hứa táo bạo với cộng đồng. Tuy nhiên, tâm lý tiêu cực vẫn tiếp tục. Khi một cộng đồng đã từng bị lừa dối trước đây, thì khó có thể tin vào những lời hứa được đưa ra trong tương lai. Tâm lý tiêu cực do B1 xây dựng là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với các mục tiêu của ENF hiện tại.

Chính điều này mà ENF và cộng đồng tin rằng tiếp tục giữ nó lại và ủng hộ quan điểm rằng các hành động của B1 đã vượt quá sự vô trách nhiệm tầm thường mà còn dẫn đến sự không trung thực và thậm chí là gian lận.

Bài báo này sau cùng là một bổ sung có giá trị cho cuộc trò chuyện. Nó đưa phiên bản EOS tồn tại trong tâm trí của những người gần gũi với cộng đồng và giới thiệu nó cho nhiều đối tượng hơn. Nó chứng tỏ rằng EOS hiện tại là một thứ rất khác. Nó đã loại bỏ B1 gian lận và đang đưa ra những thứ khiến EOS trở thành 'blockchain được thổi phồng nhiều nhất trên thế giới' ngay từ đầu.

Một điều có thể hơi thất vọng là bài báo chỉ tập trung vào tranh chấp giữa B1 và ENF chứ không tập trung vào bất kỳ công việc tốt nào đang được thực hiện bây giờ. Tin tốt là theo Yves La Rose, đây có thể là khởi đầu trong một loạt tin tức đáng xem.

(Soạn thảo bởi Tom Cropper, biên tập bởi Klaudia Fior)

Nguyễn Trần Hiệp
MSAP - EOSbeeVN

Bywire will email you from time to time with news digests, stories & opportunities to get involved. Privacy

Bywire - Claim your free account nowBywire - Claim your free account now