Cầu nối giữa EOS và Terra Luna thông qua quỹ và các công cụ dành cho nhà phát triển


Bywire - Claim your free account nowBywire - Claim your free account now

Link gốc: Bridging Between EOS and Terra Luna with Funding and Developer Tools

Với sự thất bại gần đây của Terra Luna và UST vào tuần trước, trái tim tôi muốn gửi đến tất cả những người đã bị sụp đổ từ việc rút tiền hàng loạt. Tôi thực sự rất tiếc vì sự đầu tư và niềm tin của bạn vào Terra Luna cũng như UST đã dẫn đến điều này và hy vọng rằng sẽ có cách nào đó để có thể bù đắp cho bạn một phần hoặc tất cả những tổn thất từ Do Kwon và các đồng nghiệp của anh ấy tại Luna Foundation Guard.

Sự cố này đã khiến tôi suy ngẫm về cách cộng đồng EOS và EOSIO có thể hỗ trợ cộng đồng tiền điện tử của chúng tôi trong Terra Network. Nhiều thành viên cộng đồng EOS trước đây đã chuyển đến Terra và nhiều người nắm giữ EOS hiện tại cũng đã và đang nắm giữ Luna cũng như UST. Từ đó dẫn tới nhiều sự chồng chéo về người dùng, nhà phát triển và chủ sở hữu giữa EOS/ EOSIO và Terra Network.

Để thu hút các nhà phát triển mới, chẳng hạn như các nhà phát triển Terra Network, cộng đồng EOS cần thúc đẩy các yếu tố như: (1) có sẵn các quỹ và (2) việc nâng cấp các công cụ dành cho nhà phát triển là ưu tiên hiện đang được thực hiện, chẳng hạn như triển khai Trust EVM và phát triển các hạng mục làm việc trong các Blue Paper liên quan đến Ví, API, Kiểm toán, Lõi và những thứ khác.

Với sự hồi sinh của blockchain EOS dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ của EOS Network Foundation, Greymass, EdenonEOS và những thành viên khác, thời điểm hiện tại này mang đến cơ hội tốt nhất để giới thiệu tiềm năng cho các nhà phát triển tạo ra các dApp và thế giới metaverse có thể mở rộng quy mô với các giao dịch có chi phí thấp để tiến hành áp dụng hàng loạt. Việc tạo ra và các hoạt động trong quá khứ của EOS Network Foundation sẽ mang lại niềm tin mới về hướng tương lai của blockchain EOS.

Trong năm 2022,  mạng EOS mang đến lợi ích cho một môi trường mới mà nhiều nhà phát triển Terra Network trước đây của chúng tôi đã chuyển sang phát triển EOS từ năm 2018-2021. Hai mối quan tâm lớn nhất là (1) quỹ và (2) công cụ dành cho nhà phát triển; và giờ đây, những lo ngại này đã được giải quyết một cách hiệu quả.

Đối với quỹ, các nhà phát triển có thể đảm bảo quỹ thông qua tài trợ Pomelo cho hàng hóa công, tài trợ dành cho nhà phát triển từ EOS Network Foundation và quỹ đầu tư tư nhân từ Helios.

Đối với các công cụ dành cho nhà phát triển, các nhóm làm việc đằng sau các Blue Paper đã cung cấp cho mạng một lộ trình ngắn hạn và dài hạn, nhóm làm việc Mandel đang phát hành mã nguồn được nâng cấp để nhà phát triển có trải nghiệm dễ dàng hơn, nhóm làm việc EOSIO+ đang tận dụng trí tuệ của liên minh bao gồm WAX, EOS, Telos và UX Network cũng như các công cụ dành cho nhà phát triển của Greymass dành riêng cho ví, từ đó giúp các nhà phát triển kết nối với người dùng của họ dễ dàng hơn.

Còn đối với quỹ trên EOS như thế nào?
Một khía cạnh chính không khuyến khích các nhà phát triển EOS trước đây rời bỏ Terra Network là thiếu quỹ, đặc biệt là đối với hàng hóa công, công cụ dành cho nhà phát triển hoặc các công ty hoạt động vì lợi nhuận. Tuy nhiên, với việc tạo ra Pomelo, chương trình tài trợ của EOS Network Foundation và Helios, hệ sinh thái EOS có sẵn cơ chế tài trợ cần thiết để thu hút các nhà phát triển khác từ các hệ sinh thái khác cần có một nguồn quỹ nhất định.

Một bước ngoặt tích cực trong hệ sinh thái EOS là sự ra mắt của Pomelo, một nền tảng tìm nguồn cung của cộng đồng để tài trợ cho hàng hóa công. Gần đây đã hoàn thành mùa thứ hai (có bốn chu kỳ đăng ký tài trợ mỗi năm), Pomelo đã chứng minh rằng các cá nhân hoặc nhóm có thể đảm bảo nguồn quỹ thành công để xây dựng các dự án của họ sử dụng blockchain EOS.

Ngoài Pomelo, các nhà phát triển có thể gửi các khoản tài trợ cho EOS Network Foundation (ENF) hoặc đấu thầu các dự án mà ENF yêu cầu đã hoàn thành. Dưới đây là các đề xuất hiện tại của ENF, chẳng hạn như đề xuất về mật mã EOS, thư viện thử nghiệm và sản phẩm DeFi.


Ngoài ra còn có ba loại mà ENF sẽ tài trợ: (1) các đề xuất mới do cộng đồng tạo ra, (2) tài trợ bảo trì và (3) đề nghị mời thầu. Để biết thêm thông tin, nhấn vào đây.

Và cuối cùng, các nhà phát triển và nhóm có thể đăng ký chương trình vườn ươm của Helios để giúp các nhà phát triển khởi chạy các dApp hoặc giao thức của họ cho các nhà đầu tư quan tâm trong hệ sinh thái EOSIO.

Đội ngũ đằng sau Helios, chẳng hạn như Brock Pierce, Gavriel Shaw và Chris Barnes, đang mang đến những điều tích cực trong việc quảng bá, cố vấn và tài trợ cho các giao thức cũng như dApp dựa trên EOSIO. Nếu ý tưởng của bạn không thuộc hàng hóa công hoặc công cụ dành cho nhà phát triển/nâng cấp mã, đăng ký tài trợ thông qua Helios có thể là lựa chọn tốt nhất.

Còn đối với các công cụ cho nhà phát triển?
Hiện tại, môi trường dành cho nhà phát triển mạnh mẽ nhất trong toàn bộ không gian blockchain đều nằm trên Máy ảo Ethereum (EVM). Các thư viện mở rộng và bộ công cụ dành cho phép các nhà phát triển dễ dàng triển khai các dApp hoặc giao thức của họ trên EVM, chẳng hạn như TelosEVM hoặc Polygon.

EOS cũng có EVM được gọi là Trust EVM để các nhà phát triển tận dụng tốc độ và khả năng mở rộng của blockchain EOS. Mạng thử nghiệm đang hoạt động với dự kiến ra mắt mạng chính chính thức vào cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

Các nhà phát triển do EOS Network Foundation dẫn đầu cũng đang nâng cấp mã nguồn EOS lên Mandel, mã nguồn mà họ đã làm việc trong vài tháng qua. Mandel fork sẽ cho phép cộng đồng EOS kiểm soát và sở hữu mã nguồn của họ, điều này mở đường cho chủ quyền và độc lập của EOS khỏi B1.

Đội ngũ EOSIO+ đang nghiên cứu các nâng cấp như tính hoàn thiện nhanh hơn và Giao thức truyền thông liên chuỗi (IBC). Trong vài tuần tới, đội ngũ EOSIO+ sẽ được đổi thương hiệu để giới thiệu một khởi đầu mới cho toàn bộ cộng đồng nhằm tách biệt với B1 trong khi nhấn mạnh tầm nhìn thống nhất giữa các blockchain EOSIO khác nhau.

Đội ngũ tại Greymass đã chăm chỉ làm việc để tạo ra một giao diện ví dễ sử dụng cho người dùng và nhà phát triển. Điểm liên hệ đầu tiên đối với bất kỳ người dùng mới nào trong hệ sinh thái EOS là ví và những thành viên tại Greymass hiểu rõ tầm quan trọng này. Đó là lý do tại sao ví giao diện web mới của họ có tên là Unicove cho phép trải nghiệm ví một cách đơn giản.

Tóm lại, EOS cần hoạt động tiếp thị mạnh mẽ đối với blockchain của mình cho cộng đồng blockchain bên ngoài bằng cách nêu bật thực tế là quỹ và các công cụ dành cho nhà phát triển đủ mạnh để hỗ trợ và khuyến khích sự phát triển mới trên EOS. Hãy thông báo rằng các cơ hội tài trợ luôn hiện hữu và các nhà phát triển được ưu tiên trong cộng đồng này.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Taylor Ryker không phải là cố vấn tài chính cũng như pháp lý hay nắm giữ các token kỹ thuật số hoặc tiền điện tử được trình bày trong nội dung ở trên. Nội dung này chỉ dành cho mục đích cung cấp thông tin, bạn không nên xây dựng bất kỳ thông tin nào như vậy hoặc tài liệu khác như lời khuyên pháp lý, thuế, đầu tư, tài chính hoặc các tư vấn khác. Không có nội dung nào trong bài đăng này cấu thành lời xúi giục, khuyến nghị, chứng thực hoặc đề nghị để mua hoặc bán bất kỳ chứng khoán, hàng hóa, tiền điện tử hoặc các công cụ tài chính khác trong này hay trong bất kỳ khu vực pháp lý nào khác mà trong đó lời mời hoặc đề nghị đó sẽ là bất hợp pháp theo luật chứng khoán cũng như hàng hóa của khu vực tài phán đó. Các ý kiến được trình bày trong ấn phẩm này là của tác giả. Chúng không có mục đích phản ánh ý kiến hoặc quan điểm của bất kỳ nhà tuyển dụng nào khác.

Nguyễn Thế Anh
MSAP - EOSbeeVN

Bywire will email you from time to time with news digests, stories & opportunities to get involved. Privacy

Bywire - Claim your free account nowBywire - Claim your free account now