Chương II: Kiểm soát lại mạng lưới


Bywire - Claim your free account nowBywire - Claim your free account now

Link gốc: Chapter II: Taking Back Control Over The Network


Từ chức Giám đốc điều hành EOS Nation (Nhà sản xuất khối) sau thất bại trong đề xuất của anh ấy về Hệ thống đề xuất công việc (WPS) mặc dù nhận được sự ủng hộ đông đảo từ cộng đồng, Yves La Rose trở lại EOS hai tháng sau đó với một tầm nhìn rõ ràng về những gì cần được thực hiện để nâng EOS lên tầm cao hơn.

Lần này, mặc dù cần có một cách tiếp cận khác để đảm bảo rằng mọi kế hoạch thực hiện chiến lược giúp hồi sinh EOS sẽ được thực hiện bằng hành động nhanh chóng và không bị Block.one làm chệch hướng. Tầm nhìn mới của Yves để tài trợ cho sự phát triển của hệ sinh thái EOS là thành lập EOS Network Foundation (ENF). Sau khi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các bên liên quan của EOS, ENF đã chính thức ra mắt vào ngày 25 tháng 8 năm 2021, với các Nhà sản xuất khối bỏ phiếu ủng hộ tài trợ cho sáng kiến thông qua mức lạm phát 2% trên mạng lưới. Điều này cũng đánh dấu ngày mà cộng đồng EOS cuối cùng đã thực hiện những bước đầu tiên hướng tới việc nắm quyền kiểm soát mạng lưới và tương lai của nó.
 
Như đã đề cập trong chương trước, câu chuyện “kỷ nguyên mới” này trong EOS không phải là không có thách thức. Trong nỗ lực cố gắng lấy lại quyền sở hữu trí tuệ (IP) liên quan đến EOS từ Block.one, ENF (Yves La Rose) đã bị lôi kéo vào một cuộc chiến khác với Goliath đó là Block.one người đã từ chối thực hiện bất kỳ cam kết nào để cung cấp cho IP của EOS cho cộng đồng. Thay vào đó, Block.one đã đưa vào sổ tay của mình để xuất bản các tuyên bố giật gân, có xu hướng không bao giờ thành hiện thực và công bố “kế hoạch” tận dụng lượng nắm giữ EOS của họ để có thêm cơ hội và tăng trưởng mạng lưới. Tuyên bố cũng công bố thỏa thuận của Block.one với Brock Pierce (đồng sáng lập Block.one & người sáng lập Helios) để chuyển 45 triệu token EOS cho Helios, một công ty VC có ý định hồi sinh hệ sinh thái EOS thông qua các khoản đầu tư có mục tiêu.

Tuyên bố đó từ Block.one, được xuất bản vào ngày 8 tháng 11, đã nhận được rất nhiều phản ứng dữ dội từ cộng đồng, với lập luận chính là các token EOS bị khóa trong một lịch trình giao dịch sẽ được thanh toán trong vài năm khi Block.one tiếp tục để đóng góp vào hệ sinh thái EOS. Rất nhiều lần qua lại trong các cuộc đàm phán giữa ENF, Block.one và Brock Pierce đã dẫn đến tuyên bố thứ 2 được Block.one công bố một tháng sau đó. Lần này Block.one tuyên bố rằng ngoài giao dịch Helios được công bố gần đây, họ sẽ cung cấp 30 triệu EOS cho ENF, 1 triệu cho Pomelo và 1 triệu cho EdenOS.

Cộng đồng đã rất tức giận, và đúng là như vậy, khi họ coi đây là Block.one tự loại bỏ trách nhiệm của mình đối với mạng EOS. Không chỉ vậy, thực tế là những token được trao đó không phải là của họ để thoái vốn ngay từ đầu. Đó là những token mà chính mạng lưới sẽ trả cho Block.one vì đã đóng góp cho EOS trong 6 năm tới. Khi tôi viết bài này, nhiều thông tin được đưa ra cho biết rằng Giám đốc điều hành Block.one, Brendan Blumer, coi việc phát triển EOS là một sự phân tâm khỏi các hoạt động hàng ngày của họ vì "những người sử dụng EOS là các công ty nhỏ". Thêm một thông tin nữa cho thấy sự coi thường của Block.one đối với EOS và cộng đồng của nó.

Các cuộc đàm phán thất bại giữa hai bên đã dẫn đến việc Nhà sản xuất khối EOS tạm dừng việc thanh toán các token được cấp cho Block.one. Về cơ bản, tách (đá) công ty hàng tỷ đô la ra khỏi mạng EOS. Động thái này của cộng đồng EOS không được xác định bởi Block.one, người đã trở thành liên kết yếu nhất của blockchain và làm giảm giá trị token của nó.

Hành động cuối cùng này đã hoàn thành cuộc đấu tranh giành tự lực của cộng đồng EOS nhưng đồng thời bắt đầu hành trình quay trở lại tương lai mà những người tham gia đã từng hình dung về mạng lưới. Một mạng lưới không chỉ nhanh, rẻ, có thể mở rộng, do đó có tính bao quát mà còn là một mạng luôn cố gắng đạt được sự chấp nhận đại chúng/phổ biến. Một hệ thống sẽ hoạt động như một hệ điều hành cho nền kinh tế kỹ thuật số mới và các chuỗi cung ứng của nó.

Tính đến thời điểm hiện tại chỉ chưa đầy 6 tháng kể từ khi Block.one bị “loại bỏ” khỏi mạng lưới và những phát triển diễn ra trong thời gian đó đã vượt qua những gì đã trải qua trong quá trình giám sát của Block.one. EOS Network Foundation, cũng như các tổ chức khác trong hệ sinh thái EOS, đã giới thiệu rất nhiều sáng kiến tuyệt vời đang tạo ra sự khác biệt mà các bên liên quan của EOS thực sự có thể hình dung và đo lường.

Chính những sáng kiến này đã khơi dậy sự quan tâm mới và tâm lý lạc quan xung quanh dự án EOS. Không loại trừ khả năng kiện Block.one - để thu lại một số hoặc tất cả số tiền mà nó đã huy động được trong đợt ICO kéo dài một năm, số tiền lên tới khoảng 4,1 tỷ đô la.

Nguyễn Trần Hiệp
MSAP - EOSbeeVN

Bywire will email you from time to time with news digests, stories & opportunities to get involved. Privacy

Bywire - Claim your free account nowBywire - Claim your free account now