Cuộc chiến lâu dài chống lại Block của EOS Network Foundation (ENF) cuối cùng cũng đạt thành quả


Bywire - Claim your free account nowBywire - Claim your free account now


Link gốc: EOS Network Foundation’s (ENF) Long Fight Against Block.one is Finally Bearing Fruit

Từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, thế giới tiền điện tử đã chứng kiến hơn 20 tỷ đô la được huy động dưới hình thức cung cấp ICO với hàng trăm dự án tham gia. 1/5 con số này thuộc về một dự án, blockchain EOS, khiến nó trở thành ICO lớn nhất vào thời điểm đó. Đội ngũ nghiên cứu đằng sau ICO, Block.one, một công ty có trụ sở tại Cayman Island, EOS hứa hẹn hiệu quả hơn bất kỳ mạng lưới tiền điện tử nào khác vào thời điểm đó, khi nó ra mắt (vào tháng 6 năm 2018).

Gần 4 năm sau, dự án là một lớp vỏ của những lời hứa của Block.one’s và đã chứng kiến sự rơi tự do. Từng được xếp hạng là tiền điện tử lớn thứ tư, EOS tụt hạng ở vị trí thứ 56 trên danh sách của Coinmarketcap, với vốn hóa thị trường 1,31 tỷ đô la, giảm 94% so với mức cao nhất mọi thời đại. Ngoài ra, các nhà phát triển hàng đầu đã từ bỏ con tàu chìm, người dùng rời đi, các ứng dụng phi tập trung (DApps) được chuyển đến các blockchain tốt hơn và các nhà sản xuất khối giảm về số lượng.

Bất chấp sự sụp đổ của blockchain trong những năm gần đây, một đội ngũ vẫn tin tưởng chắc chắn vào tính ưu việt của EOS và quyết tâm đảm bảo Block.one thực hiện đúng lời hứa của mình và mang lại giá trị cộng đồng đối với đợt huy động vốn ICO 4 tỷ đô la. EOS Network Foundation (ENF) là một tổ chức phi lợi nhuận điều phối hỗ trợ tài chính và phi tài chính để khuyến khích sự tăng trưởng và phát triển của mạng EOS. Được dẫn dắt bởi các nhà phát triển EOS đã ngán ngẩm với sự im lặng của Block.one, ENF cuối cùng cũng đang đấu tranh để giành lại quyền kiểm soát blockchain EOS và buộc đội ngũ điều hành Block.one chịu trách nhiệm về việc sử dụng trái phép số tiền 4,2 tỷ đô la huy động ICO được trong một năm.

Yves La Rose phát biểu: “Cuộc đấu tranh là với Block.one chứ không phải là blockchain EOS”

Kể từ năm 2020, ENF, được dẫn đầu bởi nhà phát triển cộng đồng EOS, Yves La Rose, đã đấu tranh để đưa ra ánh sáng những gì Block.one đã hứa với cộng đồng EOS, những sai lầm mà họ đã mắc phải và cách ENF có kế hoạch đưa blockchain EOS trở lại những ngày vinh quang. Theo La Rose, khiếu nại không phải với EOS mà là Block.one, mà anh ấy tin rằng đã “cố tình trình bày sai về năng lực của họ” và phải chịu trách nhiệm về sự suy giảm của dự án này.

“Và điều này dẫn đến sự cẩu thả và gian lận,” Yves nói trong một cuộc họp của các nhà phát triển Trung Quốc làm việc trên blockchain.

Bất chấp những nỗ lực của anh ấy, Block.one vẫn giữ được 4,2 tỷ đô la tiền thu được từ ICO, chi tiêu số tiền này mà không có đầu ra của cộng đồng và rất ít vào sự phát triển của mạng EOS. Dưới đây là một dòng thời gian ngắn về những sai lầm của Block.one đã thúc đẩy EOS Network Foundation (ENF) và cộng đồng EOS đấu tranh lại và cố gắng xây dựng lại blockchain.

Chiến dịch tiếp thị EOS tích cực

Được thành lập vào giữa năm 2016, Block.one bước ra ánh sáng vào năm 2017 khi Giám đốc điều hành, Brendan Blumer đưa ra lời mời tham gia vào ngành công nghiệp tiền điện tử tại một hội nghị ở New York. Kể từ đó, công ty đã tích cực tiếp thị blockchain EOS, với việc đội ngũ bắt đầu thực hiện một buổi trình diễn toàn cầu để gây quỹ thông qua token EOS - trong đó sẽ là một đợt bán ICO kéo dài 341 ngày, huy động được 4,2 tỷ đô la bằng các token Ethereum.

Mặc dù tiếp thị là xu hướng cho tất cả các dự án tiền điện tử, nhưng hoạt động tiếp thị của Block.one bất thường vì ngay từ đầu, đội ngũ đã không có kế hoạch sử dụng quỹ ICO để phát triển blockchain EOS. Nói một cách ẩn danh với Wired, một cựu giám đốc điều hành Block.one nói rằng “chiến dịch tiếp thị EOS tích cực, do người đồng sáng lập Brock Pierce quản lý, Block.one đã không mong đợi kiếm được nhiều tiền như vậy từ ICO”.

Ngoài ra, chủ tịch của công ty, Kokuei Yuan, liên tục gọi công ty là “tổ chức tiếp thị bán token”, theo đó họ cần đưa ra mã và phần mềm tối thiểu cần thiết để gây quỹ, giám đốc điều hành nói thêm.

Câu chuyện giải quyết của SEC

Hiện tại, chiến dịch tiếp thị ICO tích cực đã khiến mọi người phấn khích, bao gồm cả các nhà đầu tư Mỹ, điều này đã đưa ICO vào tầm ngắm của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC). Trong khi Block.one cố gắng giữ mình ngoài tòa án, vào năm 2019, SEC buộc tội Block.one phân phối “chứng khoán chưa đăng ký” cho các nhà đầu tư Mỹ, gây ra vụ việc mất hơn một năm để giải quyết. Kết quả giải quyết vụ việc này đã gây choáng váng cho ngành công nghiệp tiền điện tử, vốn đã chăm chú theo dõi vì những tác động rộng lớn hơn đối với các ICO: khoản phạt 24 triệu đô la, rất nhỏ so với 4 tỷ đô la của ICO.

Một lần nữa, Block.one đã có thể điều phối hệ thống theo ý thích của họ, tiếp tục hoạt động như bình thường. La Rose tin rằng các cuộc biện luận với SEC chỉ là sự phân tâm khỏi các vấn đề chính xung quanh công ty.

“Block.one sử dụng thẻ SEC như một cách để tự tạo khoảng cách [với các cam kết của nó],” La Rose phát biểu

Bullish và bỏ qua các cam kết công khai

Chưa đầy 2 năm sau thỏa thuận với SEC, Block.one đã trở lại nổi bật, thông báo về việc ra mắt Bullish, một sàn giao dịch tiền điện tử có tính thanh khoản phần lớn đến từ tiền thu được của EOS ICO. Được đăng ký tại Quần đảo Cayman, Block.one đã lên kế hoạch đưa sàn giao dịch tiền điện tử ra công chúng thông qua việc sáp nhập trị giá 9 tỷ đô la với một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) có tên là Far Peak Acquisition Corp vào ngày 8 tháng 3 năm 2022. Tuy nhiên, việc sáp nhập đã được đẩy lên tháng 6 năm 2022.

Mặc dù tất cả đều có vẻ ổn với các kế hoạch mua lại, Bullish vẽ ra một bức tranh rõ ràng về sự phân chia giữa cộng đồng EOS và những người ủng hộ Block.one. Đầu tiên, Block.one đang sử dụng đặc quyền của mình với tư cách là người nắm giữ quỹ EOS ICO để sử dụng tiền theo ý muốn (nó đã được quy định trong ICO). Trong khi ENF ủng hộ việc tuân theo các ý tưởng của Block.one, thì cộng đồng nhận ra rằng dự án trước đây đã không thực hiện đúng các cam kết công khai của mình.

Một trong những cam kết nổi bật nhất mà Giám đốc điều hành Brendan Blumer của Block.one đưa ra nằm ở lời hứa đầu tư 1 tỷ đô la từ doanh thu ICO để phát triển hệ sinh thái blockchain EOS. Các quỹ này nhằm thúc đẩy các công ty khởi nghiệp mới chớm nở trong hệ sinh thái, cải thiện các tiến bộ công nghệ và thúc đẩy hoạt động tiếp thị của nền tảng này. Nhưng La Rose nói rằng công ty dành phần lớn tiền của mình để đầu tư vào các dự án không liên quan, thay vào đó làm rất ít cho các dự án hệ sinh thái EOS.

ENF đang đấu tranh để giành lại blockchain EOS

Bất chấp sự suy giảm của blockchain Eos, EOS Network Foundation (ENF) tin rằng vẫn có hy vọng cho dự án trở lại vị trí hàng đầu. Trong những năm qua, ENF, do Yves La Rose lãnh đạo đã đấu tranh chống lại để giành quyền kiểm soát các quỹ ICO do Block.one nắm giữ để giúp xây dựng blockchain, hỗ trợ toàn bộ cộng đồng EOS. Ví dụ: vào tháng 11 năm 2021, vài tháng sau khi Bullish được công bố, ENF đã công bố tối hậu thư cho đội ngũ Block.one để tái đầu tư tiền ICO vào blockchain. Ngoài ra, Block.one nên tặng tài sản trí tuệ của EOS cho ENF hoặc nếu không, các nhà sản xuất khối sẽ tạm dừng một quy trình gọi là “vesting”, quy trình đã cấp cho Block.one 100 triệu EOS (gần 120 triệu đô la) trong 10 năm.

ENF cũng đang tập hợp các nhà phát triển cũ lại với nhau để tiếp tục phát triển blockchain. Người đồng sáng lập Larimer và các nhà phát triển cấp cao khác đã bắt đầu làm việc lại với mã EOS. ENF đang cung cấp các khoản tài trợ cho các nhà phát triển và các công ty xây dựng DApp trên blockchain EOS như một động lực để khởi động lại việc xây dựng blockchain một lần nữa.

Cuối cùng, ENF cũng thông báo rằng họ đã thuê một công ty luật, công ty này sẽ theo dõi các hành động của Block.one. Thông báo nêu rõ ENF nhằm mục đích “yêu cầu Block.one chịu trách nhiệm về những hành động trong quá khứ và những lời hứa bị thất bại”. Mặc dù vậy, họ sẽ xem xét tất cả các khoản truy đòi pháp lý có thể có để thu hồi 4,2 tỷ đô la đã thu được trong ICO.

Kết luận

Mặc dù sẽ rất khó để thuyết phục Block.one trả lại tiền ICO, nhưng La Rose và ENF tin rằng các bước họ đang thực hiện là đúng hướng. Theo cộng đồng, việc để Block.one khởi chạy sàn giao dịch Bullish có thể đánh dấu sự kết thúc cho bất kỳ khoản tiền ICO nào thực sự được sử dụng để phát triển mạng EOS.

Theo ý kiến của La Rose, việc sáp nhập Bullish trị giá 9 tỷ đô la “là cuộc đảo chính vĩ đại nhất của Block.one” vì họ có thể thực hiện điều đó một cách hợp pháp.

Nguyễn Thế Anh
MSAP - EOSbeeVN

Bywire will email you from time to time with news digests, stories & opportunities to get involved. Privacy

Bywire - Claim your free account nowBywire - Claim your free account now