Đánh giá và đổi thương hiệu của Hệ sinh thái EOS


Bywire - Claim your free account nowBywire - Claim your free account now

Link gốc: Review and Rebrand of EOS Ecosystem

Sự phát triển nhanh chóng của DeFi trong thời kỳ tăng giá dường như làm lu mờ sự phát triển và đấu tranh của chuỗi công khai cơ bản đằng sau nó.

Có ai từng nhớ lại EOS, vị vua một thời của năm 2018 khi các chuỗi công khai mở rộng bùng nổ và cạnh tranh khốc liệt không? Vâng, tôi chắc chắn là có nhớ đến. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi. Với sự tàn lụi của thị trường tăng giá hiện tại, mọi người bắt đầu nói về các chu kỳ bùng nổ của ngành công nghiệp tiền điện tử khi tìm kiếm các dự án mới, nhưng tất cả đều bỏ lỡ EOS.

Chúng ta có thể tìm hiểu về EOS từ một cột mốc thời gian thú vị. Dưới đây là đóng góp mã EOS của ByteMaster (BM) vào năm 2018 trên Github:


Đóng góp mã EOS của BM trên Github


BM dường như đã ngừng đóng góp mã một cách ngẫu nhiên và vĩnh viễn vào ngày 15 tháng 6 năm 2018 - ngày ra mắt cuối cùng của mạng chính EOS. Lý do, có lẽ xuất phát từ câu cửa miệng của năm đó - việc ra mắt mã token trên mạng chính gây ra sự sụt giảm giá của nó.


EOS/USDT


Vinh quang trong quá khứ của EOS

1. Gây quỹ thành công nhất năm 2017

Bên cạnh công nghệ DPOS, huy động vốn cộng đồng 4 tỷ đô la kéo dài một năm của EOS cũng là một kỳ tích sáng tạo trong kỷ nguyên cổ điển của nó. Theo nghĩa đen, EOS đã châm ngòi cho thị trường tăng giá điên rồ nhất trong năm 2017 và trở thành dự án lớn nhất cũng như thành công nhất trong năm đó.

2. Chuỗi công khai đầu tiên khởi chạy DeFi

Lợi thế kỹ thuật khiến EOS trở thành dự án đầu tiên khởi chạy hệ sinh thái DeFi. Khi toàn bộ không gian tiền điện tử bước vào trạng thái phục hồi ngắn hạn vào tháng 8 năm 2019, tổng vốn hóa thị trường của EOS là khoảng 4,014 tỷ đô la, đứng thứ 8 trên thế giới. Số lượng DApp đạt 500. Theo Chỉ số đánh giá công nghệ blockchain công khai toàn cầu của CCID lần thứ 13, trong số 37 chuỗi công khai được đánh giá toàn diện về mặt kỹ thuật, EOS đứng đầu với tổng chỉ số 153,1, tiếp theo là Ethereum và TRON (xếp thứ 2 và 3) với tổng chỉ số lần lượt là 148,6 và 138,2.

Sự phát triển nhanh chóng của EOS DAPP là lý do chính khiến nó ngày càng phổ biến vào thời điểm đó. Tổng số tài khoản mạng chính EOS đã tăng lên 652.000 vào cuối năm 2018, chỉ mất nửa năm để bắt kịp tốc độ tăng trưởng trong hai năm của Ethereum và vượt qua Ethereum về khối lượng giao dịch cũng như tổng số giao dịch trong 2 tháng.

Gamefi cũng đã diễn tập trong hệ sinh thái EOS. Một số dự án trò chơi dựa trên EOS đã cho thấy động lực tăng trưởng nhanh chóng được hỗ trợ bởi công nghệ nền tảng EOS hoạt động tốt. Số lượng người dùng hoạt động trong 24 giờ của dự án Gamefi EOS Knights đạt 4791 người với khối lượng giao dịch trong 7 ngày là 40.040 EOS.

EOS Knights đã dẫn đầu so với các trò chơi blockchain ETH vào thời điểm đó về hoạt động của người dùng hoặc khối lượng giao dịch. Với khối lượng giao dịch hàng tuần của Axie chỉ là 4.000 ETH trong những ngày đầu của thị trường tăng giá, chúng ta có thể nói hệ sinh thái EOS có tầm nhìn xa đáng kinh ngạc và được người dùng công nhận cao trong những ngày qua.


Các ví hoạt động hàng ngày của EOS so với ETH (Nguồn: DappRadar)

 


Danh mục Ethereum được phân chia theo ví hoạt động hàng ngày


Hiệu suất kém của EOS trong thị trường tăng giá

1. Bỏ lỡ hệ sinh thái DeFi

Sự thành công của Uniswap và sự phổ biến của canh tác lợi nhuận theo chuỗi đã đặt nền tảng cho sự khởi đầu của thị trường tăng giá này. So với TRON, BNB và SOL, EOS dường như đã bỏ qua một dấu hiệu rõ ràng như vậy. Khi các chuỗi công khai như AVAX, HT, FTM, Ploy nắm bắt mọi cơ hội để hỗ trợ chuyên sâu các dự án đa chuỗi và các dự án có đặc điểm sinh thái riêng, nổi bật với sức mạnh và ảnh hưởng tích lũy nhanh chóng trong lĩnh vực liên quan, EOS Media do Block.one quản lý chỉ cập nhật thông tin nửa năm một lần, khiến hệ sinh thái chuỗi công khai của nó ở trạng thái hoàn toàn hỗn loạn.


EOS đã không khởi động bất kỳ sự kiện lớn nào kể từ EOS Hackathon 2019 hoặc thúc đẩy cộng đồng nhà phát triển. Điều này trái ngược hẳn so với ETH.

ETH đã nâng cấp 3 lần kể từ tháng 8 năm 2020, chính thức chuyển từ cơ chế đồng thuận PoW sang PoS với việc hoàn thành Kiểm tra chuỗi Beacon. Sự đổi mới công nghệ sau đó đã dẫn đến sự bùng nổ của các dự án DeFi trên ETH như Uniswap, Sushiswap, AAVE, Compound, v.v. Người dùng ban đầu lôi cuốn vào airdrop UNI và một số cộng đồng UNI tích cực đã tuyên bố tổng số airdrop là 28 triệu đô la trong vòng một ngày. Ngay cả khi phí gas ETH tăng vọt do những ưu đãi này cũng không thể ảnh hưởng đến sự nhiệt huyết đó.

Sự phát triển bùng nổ của hệ sinh thái ETH đã dẫn đến mức tăng giá gấp 10 lần so với mức đáy. Những người hâm mộ cuồng nhiệt đã nhanh chóng lan truyền sức mạnh tính toán của ETH, sự sụt giảm trọng lượng của các công cụ khai thác khổng lồ đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng cấp công nghệ ETH và giảm độ khó của việc di chuyển PoW sang PoS, cho phép ETH cuối cùng hoàn thành quá trình chuyển đổi đồng thuận do Buterin đặt ra kể từ năm 2019.

Tóm lại, ETH đã hoàn thành thành công hệ sinh thái của nó về cả giá tiền tệ và công nghệ vào năm 2020 - 2021, trở thành chuỗi công khai hàng đầu trên thế giới.

Có lẽ không có nhiều ý nghĩa khi so sánh EOS với ETH. Hãy cùng nhìn lại TRX, đã chia sẻ trạng thái đồng thuận tương tự và giá trị thị trường với EOS vào năm 2019. TRON là chuỗi công khai đầu tiên phản ứng với thị trường tăng giá sau tháng 8 năm 2020, Giám đốc điều hành TRON Justin đã tích cực quảng bá Pearl, JUST và SUN trong phát trực tiếp, làm cho TRX trở thành chuỗi công khai phổ biến nhất sau ETH. Mặc dù chất lượng dự án và sự đồng thuận của các nhà đầu tư bán lẻ không tốt bằng DeFi trên ETH, nhưng những người canh tác sớm vẫn thu được lợi ích to lớn. Ngoài ra, Justin đã cải thiện đáng kể hoạt động của chuỗi công khai TRX và tương tác thành công với làn sóng DeFi đầu tiên.

2. Bỏ lỡ GameFi và Tranh chấp nội bộ EOS đã chấm dứt

Cơ hội vào năm 2021 không gì khác ngoài thị trường Gamefi do Axie đại diện. Mặc dù tranh chấp giữa EOS và Block.One đã kết thúc trong cùng một thời điểm, nhưng Block.one dường như đã rút cạn giá trị sử dụng cuối cùng của chuỗi công khai EOS, khiến nó bỏ lỡ cơ hội GameFi đã nổ ra vào tháng 8 năm 2021.

Với tư cách là nhà lãnh đạo trước đây của hệ sinh thái gamefi, EOS đã vượt qua ETH về phát triển dự án và hoạt động của gamefi vào cuối năm 2019. Tuy nhiên, sự phát triển hỗn loạn đã cản trở việc cập nhật công nghệ của EOS, khiến EOS không thể đạt được tốc độ chuyển giao nhanh chóng, xử lý đồng thời cao và chi phí thấp như đã hứa trong White paper. Sợ hãi về vấn đề airdrop EIDOS và tắc nghẽn nghiêm trọng do chuyển giao quy mô lớn, toàn bộ hệ sinh thái trên chuỗi đã từ bỏ hệ sinh thái EOS. Trong khi đó, việc bị trì trệ trong 2 năm khiến EOS không được hỗ trợ bảo trì kỹ thuật và hỗ trợ sinh thái, điều này khiến nó trở thành một lựa chọn phát triển kém hơn khi so sánh với các chuỗi công khai đang nổi lên như BSC, SOL, PLOY và AVAX.

Tranh chấp nội bộ đã cản trở EOS nắm bắt thị trường GameFi, cơ hội quý giá nhất sau tháng 7 năm 2021.

Lấy BNB - hưởng lợi lớn nhất từ GameFi làm ví dụ. BNB từng chỉ là một token chuỗi chéo đặt hoạt động mua lại và IEO làm cơ sở ổn định giá cả. Sau khi nhận ra hiệu quả tổng hợp của sự đồng thuận phát triển chuỗi công khai Dapp vào cuối năm 2019, nhiều nhà phát triển như CZ đã có các nút BNB hỗ trợ Binance hoàn thành đề xuất và phát triển chuỗi công khai BSC. Phần thưởng sinh thái và khuyến khích phát triển quy mô lớn của BSC, cùng với quy trình giao dịch tương đối nhanh hơn, an toàn hơn và minh bạch hơn, đã tạo điều kiện cho sự bùng nổ của các dự án GameFi và NFT trên chuỗi BSC, đồng thời thiết lập vai trò hàng đầu của BSC trong lĩnh vực chuỗi công khai.


Blockchain hàng đầu theo mức trung bình


Với sự kết thúc của tranh chấp giữa ENF và Block.One vào tháng 12 năm 2021, hệ sinh thái EOS đã nhất trí quyết định ngừng phân phối token chưa phát hành cho Block.One và ENF đã huy động được 21 triệu đô la từ cộng đồng EOS để xây dựng hệ sinh thái. Tất cả điều này cho thấy ENF nắm quyền lãnh đạo hệ sinh thái EOS, EOS quay trở lại với cộng đồng và những người thực sự ủng hộ nó. Sự phát triển sinh thái đang dần hoàn thiện.

Những thay đổi gần đây trong hệ sinh thái EOS theo ENF

Bất chấp tất cả những khúc mắc của nó, cộng đồng EOS cuối cùng đã nhất trí quyết định ngừng phân phối token cho công ty Block.one và hoàn thành sự tách biệt rõ ràng với nó vào tháng 12 năm 2021. Hệ sinh thái EOS bắt đầu đổi mới, tái cấu trúc và lên kế hoạch cho một lộ trình phát triển mới theo lãnh đạo của EOS Network Foundation (ENF) và người sáng lập Dan Larimer (BM).

Việc ENF tiếp quản đánh dấu sự hoàn thành quản trị DAO được chờ đợi từ lâu của EOS. ENF đến từ cộng đồng và phục vụ cộng đồng, lắng nghe tiếng nói của người ủng hộ EOS và phản hồi nhanh chóng các đề xuất từ cộng đồng. BM đã quay trở lại EOS và thông báo rằng cơ sở mã cũ của EOS sẽ được thay thế bằng cơ sở mới có tên là Mandel (phối hợp với đội ngũ ClarionOS).

Với sự liên minh của cộng đồng nhà phát triển EOS và EOSIO cũng như sự trở lại của BM, nền tảng này hiện tách biệt hoàn toàn khỏi Block.One và đạt được quản trị DAO, đặt nền tảng cho sự trỗi dậy của EOS trong Kỷ nguyên Web 3.0.

Về việc hồi sinh EOS, Yves La Rose, lãnh đạo của ENF tự tin phát biểu:
“Tiếp quản và bắt đầu lại việc phát triển cơ sở mã EOSIO là ưu tiên hàng đầu của EFN hiện tại, sự trở lại của Dan Larimer (BM) chỉ là bước đầu tiên của chúng tôi. Với những nỗ lực phối hợp của đội ngũ EOSIO và các thành viên, chúng tôi đã khắc phục thành công tình trạng trì trệ kỹ thuật và ra mắt EVM vào ngày 19 tháng 4, đây sẽ là bước ngoặt của EOS trong kỷ nguyên Web 3.0.”

Sự phát triển độc lập của EOS đã bắt đầu trong thời gian BM vắng mặt và chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng EOS sẽ lại làm nên những điều kỳ diệu.

Lộ trình ngắn hạn của EOS:


Tóm lại

Không dễ để ENF tiếp quản EOS và đưa nó trở lại hoạt động sau 2 năm đình trệ. Giống như Apple đã từng trải qua một thời kỳ trì trệ, sự trở lại của EOS “Jobs” không chỉ hiện thực hóa việc quản trị phi tập trung của nền tảng sinh thái EOS mà còn thu hút thêm nhiều dự án sinh thái khác để phát triển trên mảnh đất màu mỡ của EOS. Những người ủng hộ EOS hướng tới tương lai đã bắt đầu thiết lập các cộng đồng tự trị phi tập trung khác nhau như 4 Billion DAO, EOS DAO, v.v. trên đó. Tất cả đều hy vọng EOS không mắc phải lỗi tương tự và sẽ đứng lên cũng như mở rộng lãnh thổ cho việc phát triển hệ sinh thái EOS khi được yêu cầu.

4 Billion DAO

4 Billion DAO là một DAO tồn tại vì công lý của cộng đồng EOS. 4 Billion DAO từ cộng đồng, trở lại cộng đồng và vì cộng đồng.

Nguyễn Thế Anh
MSAP - EOSbeeVN

Bywire will email you from time to time with news digests, stories & opportunities to get involved. Privacy

Bywire - Claim your free account nowBywire - Claim your free account now