Everipedia #6 - OraQles


Bywire - Claim your free account nowBywire - Claim your free account now

Bài gốc: https://learn.everipedia.org/iq/oraqles/projects

I - Dự án

Phần mềm Everipedia OraQles của chúng tôi là đa chuỗi và được Associated Press sử dụng để xuất bản dữ liệu giải đấu March Madness trên Ethereum, Binance Smart Chain và Polygon.

Trước đây, Everipedia đã hợp tác với Associated Press để đưa ra kết quả của Super Bowl LV, cập nhật sự kiện của thượng viện Georgia và các cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra trên chuỗi.

II - Bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ

Vào tháng 11 năm 2020, hãng tin AP (AP), hãng thông tấn đáng tin cậy nhất thế giới, đã sử dụng Everipedia OraQles để lần đầu tiên công bố kết quả bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ trên chuỗi.

Hãng tin AP không chỉ công bố tổng thống mà họ còn cung cấp dữ liệu bầu cử theo thời gian thực cho các cuộc đua thượng viện, hạ viện và thống đốc. AP không chỉ cho phép thu thập dữ liệu của họ, mà họ còn tự mình ký nó bằng Khóa công khai Ethereum 0x436ee8cb3a351893b77f8b57c9772daec3a96445 và địa chỉ liên kết tài khoản EOS.

Sự kiện đã được đưa tin trong các bài báo của ForbesCoinDeskCoinTelegraph và các ấn phẩm khác. Ngay cả những tên tuổi lớn trong lĩnh vực crypto như Hayden Adams và Neeraj Agarwal đã để lại một số bình luận trên phương tiện truyền thông xã hội, thu hút sự quan tâm từ những người chơi lớn khác như Balaji Srinivasan và Brendan Blumer.

III - Cuộc đua bầu cử Thượng viện Hoa Kỳ


Vào tháng 12 năm 2020, Associated Press (AP) đã mở rộng quan hệ đối tác với Everipedia để mang lại các cuộc gọi chạy đua bầu cử thượng viện Hoa Kỳ trên blockchain thông qua Everipedia OraQles. Cuộc bầu cử Thượng viện Hoa Kỳ vào ngày 5 tháng 1 năm 2020, xác định đảng nào kiểm soát Thượng viện Hoa Kỳ. Everipedia đã đưa ra các thông tin cuộc chạy đua vào thượng viện của AP một cách đáng tin cậy và minh bạch thông qua việc sử dụng oracle. AP đã ký dữ liệu bằng mật mã học và công bố kết quả bằng Khóa công khai Ethereum của họ 0x436ee8cb3a351893b77f8b57c9772daec3a96445. Các kết quả được AP công bố thông qua OraQle cũng có sẵn thông qua các bài kiểm tra của đối tác Chainlink của chúng tôi.

IV - Super Bowl LV


Associated Press đã sử dụng phần mềm Everipedia OraQle của chúng tôi để thông báo chiến thắng Super Bowl LV lịch sử của Tampa Bay Buccaneer trên Ethereum. Đối với người hâm mộ bóng đá, điều này thậm chí còn lớn hơn cuộc bầu chọn của chúng tôi OraQle. Những người dùng của thị trường dự đoán PredIQt của chúng tôi đã bỏ phiếu cho chiến thắng lớn của Buccaneer cũng đang ăn mừng sau khi họ kiếm được một số lợi nhuận kếch xù với token IQ của mình.

V - March Madness


Vào tháng 3 năm 2021, Hãng tin AP (AP) thông báo mở rộng hợp tác với Everipedia vào thế giới thể thao đại học. Associated Press đã sử dụng phần mềm Everipedia OraQle của chúng tôi để công bố điểm số và lịch trình của March Madness trên blockchain Ethereum.
Điều khiến sự hợp tác này trở nên thú vị đối với những người hâm mộ March Madness cũng như những người đam mê blockchain là AP đã sử dụng OraQle để công bố điểm số và lịch trình cho mọi trò chơi trên Ethereum. Thông qua phần mềm OraQle sáng tạo của chúng tôi, AP đã công bố điểm số trực tuyến trong vòng vài phút.

VI - Thiết kế OraQles

Bài gốc: https://learn.everipedia.org/iq/oraqles/home

Everipedia OraQles là một dịch vụ cho phép các bên đầu tiên đã xác minh cung cấp thông tin trong thế giới thực trên chuỗi.

1. Bối cảnh

Một trong những thách thức cốt lõi đối với các ứng dụng blockchain là việc tích hợp thông tin trong thế giới thực vào blockchain. Các blockchains và các ứng dụng được xây dựng trên chúng có thể chạy tự động, nhưng chúng không thể tích hợp thông tin về các sự kiện trong thế giới thực. Các dịch vụ ghi lại những sự kiện này và ghi lại chúng trên chuỗi được gọi là oracles.

Vấn đề oracles nói chung đề cập đến thực tế rằng oracles là điểm trung tâm của sự thất bại trong các hệ thống phi tập trung. Mặc dù một ứng dụng có thể chạy trên chuỗi một cách đáng tin cậy và độc lập, nhưng nó sẽ tiềm ẩn rủi ro nếu nó dựa vào thông tin do duy nhất một oracle cung cấp. Nếu oracle bị hỏng, bản thân ứng dụng có thể bị lỗi.

2. Thiết kế Oracle

Vấn đề này đã dẫn đến một số thử nghiệm trong thiết kế oracle. Một số nhà phát triển đã cố gắng thực hiện các oracle phi tập trung mà không dựa vào thông tin do bất kỳ bên nào cung cấp. Ví dụ về điều này bao gồm hệ thống phân giải của Augur và nguồn cấp dữ liệu giá Chainlink. Mặc dù những oracle này cung cấp sự bảo vệ chống lại sự thao túng bởi một tổ chức duy nhất, nhưng chúng thường chậm được giải quyết, quá phức tạp và đôi khi không đáng tin cậy. Quá trình cần thiết để đạt được sự đồng thuận phi tập trung có thể mất nhiều thời gian nên nó không thực sự hữu ích cho các ứng dụng trên chuỗi. Và trong một số trường hợp, những đảm bảo mạnh mẽ như vậy có thể không được yêu cầu.

Các ứng dụng khác chỉ đơn giản dựa vào các bài kiểm tra tập trung do các nhà phát triển hoặc thành viên cộng đồng cung cấp. Những thứ này có lợi thế là nhanh chóng, nhưng chúng yêu cầu người dùng chỉ cần tin tưởng vào nguồn cấp dữ liệu giá mà không cần bối cảnh hoặc sự đảm bảo. Thông thường, nguồn thông tin của oracle và quá trình của nó là không rõ ràng, để lại chỗ cho các thao tác tiềm ẩn.

Everipedia OraQles là một nỗ lực để tạo ra một loại oracle mới trên chuỗi - cái mà chúng tôi gọi là oracle của bên thứ nhất. Những oracle này sử dụng một quy trình khác để cung cấp thông tin vừa nhanh vừa đáng tin cậy.

3. Cách thức hoạt động của Everipedia OraQles

Everipedia OraQles cung cấp tốc độ của oracles tập trung với đảm bảo bảo mật mạnh mẽ hơn các tùy chọn hiện có. Chúng tôi thực hiện điều này bằng cách tận dụng niềm tin, danh tiếng và vị thế xã hội hiện có từ các tổ chức nổi tiếng.

Một số lớp sự kiện nhất định không nhất thiết phải yêu cầu một oracle phi tập trung mạnh mẽ. Ví dụ: người dùng tin tưởng các tổ chức như ESPN báo cáo chính xác điểm số thể thao mỗi ngày. Everipedia OraQles chỉ đơn giản là cho phép người dùng truy cập có thể xác minh thông tin từ các bên mà họ đã biết và tin tưởng, trên chuỗi.

Các công ty, đảng phái và tổ chức này đã có danh tiếng lâu đời và họ có thể mất uy tín đó nếu báo cáo thông tin sai lệch. Lợi ích tiềm năng cho một trong những bên này khi báo cáo sai sự thật lớn hơn rất nhiều so với ảnh hưởng về danh tiếng mà họ có được đến mức nó tạo ra một đảm bảo chắc chắn cho người dùng trên chuỗi rằng họ nhận được thông tin tốt.

Trong một số hệ thống phi tập trung nhất định, các nhà cung cấp thông tin phải góp vốn để tham gia vào oracle. Họ có thể mất số vốn này nếu cung cấp thông tin sai lệch. Everipedia OraQles tận dụng vốn xã hội - về bản chất, các tổ chức này sở hữu nguồn vốn xã hội quý giá có thể dễ dàng bị mất nếu họ gian lận hệ thống.

Everipedia OraQles cho phép người dùng truy cập thông tin từ các bên mà họ đã biết và tin tưởng trên chuỗi. Nó tận dụng danh tiếng và vốn xã hội để cung cấp sự đảm bảo mạnh mẽ cho người dùng, đồng thời cung cấp thông tin nhanh hơn và đáng tin cậy hơn so với các tùy chọn oracle khác ngoài kia.

Vân Nguyễn
MSAP - EOSbeeVN

Bywire will email you from time to time with news digests, stories & opportunities to get involved. Privacy

Bywire - Claim your free account nowBywire - Claim your free account now