Mạng hợp đồng thông minh EOS


Bywire - Claim your free account nowBywire - Claim your free account now

Nền tảng blockchain EOS tập trung vào các Dapp có hiệu suất cao được cung cấp bởi các hợp đồng thông minh. Theo thiết kế, dự án Web3 này ưu tiên tốc độ và loại bỏ phí giao dịch. Được định vị là một hệ điều hành phi tập trung, nó thậm chí còn vay mượn một số tính năng máy tính. Tìm hiểu về các thành phần của nó - nền tảng EOSIO và blockchain EOS - trong hướng dẫn của chúng tôi.

Điều gì làm cho EOS trở nên đặc biệt?

Môi trường hợp đồng thông minh này được hỗ trợ bởi EOSIO, phần mềm mã nguồn mở mô phỏng một hệ điều hành. Nó điều chỉnh toàn bộ mạng trong khi mã thông báo EOS cung cấp nhiên liệu cho nó. Tuy nhiên, các nhà phát triển không trả tiền để sử dụng nó - họ chỉ nắm giữ các mã thông báo gốc để truy cập các tài nguyên cần thiết.

Trên nền tảng EOSIO, lưu trữ đám mây, lưu trữ máy chủ và xác thực người dùng hoạt động hiệu quả. Hệ sinh thái nhanh nhẹn này hợp lý hóa quá trình xây dựng hợp đồng thông minh và làm cho nó thuận tiện hơn. EOS giải quyết được nhiều vấn đề gây ra cho người tiền nhiệm của nó.

EOS so với Ethereum

Trên Ethereum, việc chạy một hợp đồng thông minh yêu cầu một lượng gas cụ thể - một khoản phí được trả cho EVM (Máy ảo Ethereum). Nó xác định có bao nhiêu sức mạnh tính toán có thể truy cập để thực thi. EOS loại bỏ yêu cầu này - nó chỉ bắt buộc các nhà phát triển đặt cọc (stake) các mã thông báo gốc. Mô hình này dựa trên quyền sở hữu, trái ngược với việc thuê tài nguyên của Ethereum.

Mặc dù ETH là loại tiền điện tử lớn thứ hai, nhưng các vấn đề liên tục về chuỗi khối đã cản trở các ứng dụng phi tập trung. Sự tắc nghẽn do công suất kém dẫn đến sự chậm trễ và phí gas cắt cổ. Tốc độ hiện tại là 15 TPS ít ỏi. EOSIO vượt lên trên Ethereum nhờ khả năng cấu hình cao. Dưới đây là một số điểm mạnh của nó:

  • Tốc độ giao dịch cao hơn. EOS tự hào có 4.000 TPS và độ trễ thời gian khối dưới giây (tốc độ mà các giao dịch mới xuất hiện trên blockchain).
  • Hỗ trợ Dapps được xây dựng bằng ngôn ngữ WebAssembly. Các nhà phát triển hợp đồng thông minh không cần phải thành thạo các ngôn ngữ lập trình dành riêng cho dự án như Solidity cho chuỗi khối Ethereum. Thay vào đó, họ có thể bám vào các tùy chọn phổ biến như C ++, Java hoặc Python.
  • Khả năng mở rộng vượt trội. EOSIO cho phép mở rộng Dapps theo cả chiều dọc và chiều ngang - nghĩa là, bổ sung thêm sức mạnh và mở rộng cơ sở hạ tầng hỗ trợ.
  • Sử dụng linh hoạt. Các nhà phát triển có thể truy cập tài nguyên mạng dựa trên cổ phần EOS của họ ( tìm hiểu thêm thông tin về điều này ở bên dưới).
  • Giao diện tự mô tả và lược đồ cơ sở dữ liệu. Con người có thể đọc dữ liệu từ blockchain và nhận ra cách sử dụng nó.
  • Lược đồ quyền khai báo. Các tài khoản có quyền kiểm soát cấp cao đối với những người có thể làm những gì và khi nào.

Ai đã tạo ra Hệ thống EOS?

Nền tảng hợp đồng thông minh này được thành lập vào năm 2017. Một công ty tư nhân tên là Block.one đã phát triển giao thức EOS. Giám đốc Công nghệ của nó, Dan Larimer, được ghi nhận với công việc thiết kế, xây dựng các dự án tiên phong:

  • BitShares (DEX đầu tiên)
  • Steemit (mạng xã hội tiền điện tử đầu tiên)
  • Delegated Proof-of-Stake: Bằng chứng cổ phần được ủy quyền (cơ chế đồng thuận được sử dụng bởi EOS)

Brenden Blumer là Giám đốc điều hành của Block.one và là người đồng sáng lập thứ hai của EOS. Trước đây, ông tập trung vào các giải pháp kỹ thuật số cho bất động sản ở châu Á.

Vào tháng 6 năm 2017, Block.one và EOS đã tung ra đợt ICO kéo dài một năm, là ICO tiền điện tử lớn nhất cho đến nay. Việc bán ra 1 tỷ EOS cho cộng đồng đã kiếm về hơn 4 tỷ đô la doanh thu. Không giống như Telegram và Kik, công ty đã cố gắng đạt được một thỏa thuận thuận lợi với SEC để giải quyết các khoản phí theo quy định của Hoa Kỳ.

Cách hoạt động của Nền tảng Hợp đồng Thông minh EOSIO

Công nghệ blockchain này sử dụng ba loại tài nguyên được mượn từ máy tính. Tất cả chi phí được chuyển cho các nhà phát triển - họ phải đặt cọc(stake) EOS để chạy Dapps. Trong khi đó, người dùng được thực hiện giao dịch miễn phí.

  • Bandwidth (Disk) chuyển tiếp dữ liệu trên mạng EOS.
  • Computation (CPU) cung cấp sức mạnh xử lý để chạy Dapp.
  • State Storage (RAM) lưu trữ dữ liệu trên blockchain.

Hợp đồng thông minh chạy trên các nút EOSIO, có RAM lưu trữ dữ liệu liên tục và các sự kiện của hành động. Như chúng tôi đã đề cập, mô hình này dựa trên quyền sở hữu tài nguyên. Khi người nắm giữ EOS không chạy Dapp, họ có thể phân bổ hoặc cho thuê băng thông (bandwidth) của mình. Để biết những điều cơ bản về hợp đồng tự thực hiện, hãy xem tổng quan chuyên sâu của chúng tôi.

Quản trị và Bảo mật EOS

Cơ chế đồng thuận của EOS là kép. Nó liên quan đến lớp đồng thuận 1, nơi quá trình sản xuất và xác nhận khối diễn ra và lớp DPoS 2, nơi các nhà sản xuất được bỏ phiếu. Mô hình này cho phép thực thi song song, nhưng chỉ sau khi khối genesis được tạo.

Consensus Layer (Lớp đồng thuận)

Lớp 1 nằm trên các hợp đồng thông minh WebAssembly (WASM). Nó sử dụng một mô hình thuật toán với một lịch trình có thứ tự của những người tham gia được bầu chọn. Mỗi người trong số họ cho phép một chuỗi tại một thời điểm cụ thể.

Hệ thống này tiết kiệm năng lượng hơn so với Bitcoin’s PoW, trong đó việc xác thực yêu cầu các nỗ lực tính toán được liên kết với một nút. Nó cũng an toàn hơn trước các cuộc tấn công 51% và các loại can thiệp khác.

Delegated Proof-of-Stake Bằng chứng cổ phần được ủy quyền (DPoS)

Lớp 2 bảo vệ blockchain. Bất kỳ ai sở hữu EOS đều có thể cạnh tranh để tạo ra khối tiếp theo. Quá trình lựa chọn liên quan đến hệ thống uy tính và bỏ phiếu theo thời gian thực. Bạn càng khóa (stake) EOS, cơ hội đóng góp vào hoạt động mạng càng cao. Mỗi mã thông báo đại diện cho một phiếu bầu, với tổng số 21 đại biểu (nhà sản xuất khối).

Quy định của EOS

Người dùng và nhà sản xuất khối có thể bỏ phiếu cho các sửa đổi đối với tài liệu về phần mềm EOSIO. Người sản xuất có nghĩa vụ thực hiện những thay đổi đã được phê duyệt. Tuy nhiên, mô hình này mang lại cho họ nhiều quyền hạn, điều này đã làm dấy lên những lo ngại. Ví dụ: một tài khoản có thể bị đóng băng nếu ít nhất 15 nhà sản xuất khối bỏ phiếu cho nó.

Các nhà phê bình cảnh báo rằng EOS có thể dễ bị lạm dụng tập trung trong thiết kế. Ví dụ, ngay sau khi ra mắt, vào ngày 17 tháng 6 năm 2018, một số tài khoản đã bị đóng băng bởi 21 nhà sản xuất khối vì nghi ngờ có hành vi trộm cắp. Điều này dẫn đến phản ứng dữ dội trên Twitter.

Cấu trúc của EOSIO

Ngoài blockchain, cốt lõi của hệ sinh thái bao gồm bốn thành phần. Bạn có thể thấy rằng tên của chúng được hình thành bằng cách thêm -eos (CLI + eos, key + eos và node + eos). Lưu đồ này mô tả mối quan hệ của chúng.

Cleos (Giao diện dòng lệnh)

Sử dụng CLI này, các nhà phát triển truy cập các công cụ để tương tác với nền tảng blockchain. Họ có thể đọc dữ liệu từ lịch sử của nó, gửi các giao dịch mới, thử nghiệm các hợp đồng thông minh và triển khai chúng.

Keosd (Quản lý chính)

Keosd lưu trữ các khóa để ký các tin nhắn kỹ thuật số như giao dịch. Các khóa vẫn nằm trong tệp ví cục bộ được mã hóa yêu cầu mật khẩu an toàn.

Nodeos (Core Daemon)

Daemon là một chương trình máy tính chạy ở chế độ nền mà không có sự tham gia của người dùng. Nodeos chịu trách nhiệm chạy các nút trên mạng EOSIO. Họ hỗ trợ hoạt động của nó theo ba cách:

  • Xử lý hợp đồng thông minh;
  • Xác thực giao dịch;
  • Sản xuất, ghi lại và xác nhận các khối trên blockchain.

Máy ảo EOS (EOS VM)

Đây là trái tim của hệ sinh thái blockchain này. Là một môi trường dựa trên WebAssembly, nó đảm bảo thực thi hợp đồng thông minh tối ưu.

Bộ công cụ phát triển hợp đồng EOSIO (EOS.CDT)

Bộ công cụ web này được sử dụng để xây dựng, sửa đổi và sử dụng các hợp đồng thông minh. Nó bao gồm các triển khai thư viện tiêu chuẩn cho ngôn ngữ C và C ++.

Hợp đồng Thông minh Hệ thống EOSIO

Loại hợp đồng thông minh này tạo thành một phần không thể thiếu của giao thức. Họ truy cập vào chức năng đặc quyền của blockchain, vì vậy các nhà xây dựng có thể sửa đổi hành vi của nó mà không cần thay đổi phần mềm cốt lõi.

Hợp đồng tự thực hiện phù hợp với nhiều trường hợp sử dụng. Họ hỗ trợ việc thực hiện các nguyên tắc blockchain cốt lõi, bao gồm:

  • đoàn kết
  • kinh tế học tiền điện tử
  • đăng ký nhà sản xuất khối
  • biểu phí
  • tạo và sửa đổi tài khoản
  • biểu quyết
  • hệ thống đa chữ ký
  • phân bổ nguồn lực và kế toán

Phát triển Hợp đồng Thông minh trên EOSIO

Trên Ethereum, các nhà phát triển phải cập nhật tất cả các bản cập nhật cho Solidity, ngôn ngữ hướng đối tượng độc quyền. Trên EOS, các hợp đồng thông minh được tạo bằng tiêu chuẩn WebAssembly (WASM). Nó cho phép các nhà phát triển viết mã bằng bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào.

Mã WASM được biên dịch thành mã byte có thể chạy trên bất kỳ trình duyệt hỗ trợ nào. Điều này mang lại hiệu quả, tốc độ cao hơn và thân thiện với người dùng. Tính năng Pretty Print giúp đơn giản hóa việc gỡ lỗi, kiểm tra, tối ưu hóa và mã hóa.

Hợp đồng thông minh và Dapps

Để xây dựng và khởi chạy ứng dụng, các nhà phát triển mua và khóa EOS mà không cần chi tiêu. Đây là một cách đặc biệt để thanh toán cho các tính toán hợp đồng thông minh. Theo thống kê, EOS là nền tảng phổ biến thứ hai, với tổng cộng 582 Dapp. Tính đến ngày 18 tháng 5 năm 2022, 5 ứng dụng hàng đầu của nó theo số lượng người dùng là:

  1. Upland, một metaverse blockchain với trò chơi giao dịch tài sản;
  2. PROSPECTORS, một trò chơi chiến lược kinh tế thời gian thực MMO (nhiều người chơi trực tuyến);
  3. AtomicAssets, tiêu chuẩn NFT gốc của EOS;
  4. Wombat Dungeon Master, một trò chơi phiêu lưu với nhiều chuỗi NFT staking;
  5. AtomicMarket, một hợp đồng thông minh để xây dựng thị trường NFT sử dụng tiêu chuẩn AtomicAssets.

Tương tác với các hợp đồng thông minh khác

Các hợp đồng thông minh EOS có thể thực hiện các hành động thông qua các tương tác có lập trình với các hợp đồng khác. Họ có thể xử lý thông báo và gọi hành động của mình nếu quyền eosio.code được bao gồm.

Token EOS

Kể từ ngày 12 tháng 5 năm 2022, EOS trị giá 1,26 đô la. Giá của nó đã giảm gần một nửa trong vòng 12 tháng qua. Với vốn hóa thị trường dưới 1,26 tỷ đô la, nó hiện đang ở vị trí khiêm tốn thứ 5. Mức cao nhất mọi thời đại là $ 22,71 đã đạt được vào ngày 29 tháng 4 năm 2018. Không giống như Bitcoin, EOS không có giới hạn về tổng nguồn cung. Tỷ lệ lạm phát 1% hỗ trợ phần thưởng sản xuất khối.

Các ứng dụng của EOS Tokens

EOS hỗ trợ Dapps và quản trị trên EOSIO. Những người sáng tạo Dapp phải đặt cọc trong ba ngày để sử dụng một phần năng lực blockchain. Ví dụ: người nắm giữ 0,5% tất cả các mã thông báo có thể truy cập 0,5% CPU. Qua đó, hệ thống khuyến khích các nhà phát triển hợp đồng thông minh mua và nắm giữ tiền điện tử gốc.

Các nhà sản xuất khối nhận được mã thông báo EOS mới được đúc cho mỗi khối mới. Họ có thể công bố con số mong muốn, nhưng phần thưởng được tính dựa trên giá trị trung bình. Để ngăn chặn lạm dụng, EOS giới hạn mức tăng trưởng nguồn cung hàng năm ở mức 5%.

Nhìn về tương lai

Vào tháng 4 năm 2022, ba blockchain khác (Telos, WAX và UX Network) đã hợp tác với EOS để thúc đẩy sự phát triển của mã cốt lõi của nó. Ngăn xếp công nghệ sẽ được cải thiện và đổi thương hiệu trong các khu vực chồng chéo blockchain. Ngân sách hàng năm 8 triệu đô la của liên minh sẽ được chi cho các tính năng mới và cải tiến bảo mật. Sự kiện này là một cột mốc quan trọng đối với tất cả các công ty sử dụng giao thức EOS.

Kết luận

Blockchain EOS là một môi trường hợp đồng thông minh mô phỏng một hệ điều hành. Nó tập trung vào việc triển khai và bảo trì Dapps nhanh chóng và dễ dàng. Phần mềm EOSIO tạo điều kiện phát triển giao diện với các lược đồ cơ sở dữ liệu tự mô tả và các công cụ linh hoạt. Bền vững hơn Bitcoin và hiệu quả hơn Ethereum, giao thức cung cấp các giao dịch nhanh chóng mà không có phí gas. Những lợi ích này, vượt trội hơn bất kỳ mối quan tâm nào về quản trị, đã khiến EOS trở thành nền tảng Dapp phổ biến thứ hai.

Tuyên bố từ chối trách nhiệm:

Thông tin được cung cấp bởi CoinLoan (“chúng tôi”, “chúng tôi” hoặc “của chúng tôi”) trong văn bản này chỉ dành cho mục đích thông tin chung. Tất cả các ý kiến ​​đầu tư và tài chính được CoinLoan thể hiện trong văn bản này là từ nghiên cứu cá nhân và các nguồn thông tin mở và được dùng làm tài liệu giáo dục. Tất cả các thông tin được phác thảo đều được cung cấp một cách thiện chí. Tuy nhiên, chúng tôi không tuyên bố hoặc bảo đảm dưới bất kỳ hình thức nào, rõ ràng hay ngụ ý, về tính chính xác, đầy đủ, hợp lệ, đáng tin cậy, sẵn có hoặc đầy đủ của bất kỳ thông tin nào trong văn bản này.

Được xuất bản lần đầu tại https://coinloan.io vào ngày 18 tháng 5 năm 2022.

Nguồn: https://coinloan.medium.com/eos-smart-contract-network-46ab42108f99

Bywire will email you from time to time with news digests, stories & opportunities to get involved. Privacy

Bywire - Claim your free account nowBywire - Claim your free account now